Bị đau dạ dày có nên ăn dứa không?

Đau dạ dày có nên ăn dứa không? Đây là câu hỏi rất nhiều người đau dạ dày thắc mắc. Đây là loại quả quen thuộc, mang lại nhiều công dụng với sức khỏe con người. Vậy, người đau dạ dày ăn dứa có ảnh hưởng gì không? Cùng tìm câu trả lời ngày nhé!

1. Tác dụng của trái dứa đối với sức khỏe

f:id:cumargold:20200921185409p:plain

Tác dụng của dứa đối với sức khỏe


Dứa là loại trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe.

  • Cung cấp khoảng 50% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể, bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương bên ngoài, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Dứa chứa hàm lượng canxi và mangan dồi dào giúp cải thiện hệ xương vững chắc.
  • Chất chống oxy hóa  và vitamin C có trong quả dứa giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu nguy cơ thoái hóa điểm vàng.
  • Với hàm lượng chất xơ dồi dào, dứa hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả. Đồng thời,  enzym Bromelain trong quả dứa giúp phân hủy protein giúp bảo vệ hoạt động đường ruột tốt hơn. Ngoài ra, Bromelain rất tốt cho việc chữa bệnh viêm xoang đồng thời giúp ngăn ngừa đông máu hiệu quả.

 2. Bị đau dạ dày có nên ăn dứa hay không?

f:id:cumargold:20200921185451p:plain

Bị đau dạ dày có nên ăn dứa hay không?

Câu trả lời là không. Bởi trong dứa chứa axit hữu cơ và một số enzyme tác động tiêu cực đến niêm mạc dạ dày, khiến những vết viêm loét càng thêm trầm trọng.

Chất axit hữu cơ này sẽ làm tổn thương niêm mạc, làm cho dịch vị tiết ra nhiều hơn, khiến cho bệnh đau dạ dày trở nên nặng hơn.

Các enzyme có tác dụng làm tiêu protein trong cơ thể khiến người đau dạ dày tăng nguy cơ viêm loét niêm mạc dạ dày. 

Ở người bị đau dạ dày, lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày phân bố không đều, có chỗ dày, chỗ mỏng. Khi sử dụng dứa tươi vào lúc đói bụng thì các axit hữu cơ trong dứa kết hợp với bromelin tác động vào niêm mạc, ruột gây ra hiện tượng bào mòn. Người bệnh sẽ cảm thấy nôn nao, khó chịu,  khiến cho người sử dụng có hiện tượng nôn nao, khó chịu. Đồng thời, các axit hữu cơ này sẽ kích thích dạ dày tiết ra dịch vị nhiều hơn khiến niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương.

>>> Tìm hiểu thêm: Người bị đau dạ dày nên ăn và kiêng gì?

3. Bị đau dạ dày không nên ăn quả gì?

f:id:cumargold:20200921185558p:plain

Bị đau dạ dày không nên ăn quả hồng

Người đau dạ dày cần có chế độ ăn uống khoa học, kiêng khem cẩn thận để hạn chế các cơn đau. Dưới đây là một số loại quả người đau dạ dày không nên ăn:

  • Quýt: Đây là loại quả cùng họ với chanh. Người đa dạ dày khi ăn quýt cũng sẽ chịu tác động của axit khiến các tổn thương trên niêm mạc dạ dày nghiêm trọng hơn. 
  • Hồng: Hồng có chứa hàm lượng tanin thuộc loại cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Tanin là chất rất dễ tan trong nước nhưng rất dễ bị vón cục khi gặp axit dạ dày. Vì vậy,  người bị đau dạ dày không nên ăn hồng khiến các vết loét nghiêm trọng hơn, thường xuyên hình thành các cơn đau
  • Cà chua: Cà chua có tính acid cao,  kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị acid gây nên các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng,...
  • Đào: Người đau dạ dày ăn đào dễ gây rối loạn tiêu hóa, khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, hình thành các cơn đau.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề đau dạ dày có ăn được dứa không. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ nhận thức được bệnh lý của mình tốt hơn và xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Để bệnh lý đau dạ dày sớm được cải thiện, bạn nên đến cơ sở y tế khám và điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa. Truy cập  https://cumargold.vn/ để cập nhật những thông tin hữu ích hất nha!

>> Tìm hiểu thêm: https://soundcloud.com/cumargold/cumargold-new-giai-phap-cho-dau-da-day-man-tinh